Thế nào mới là yến sào sơ chế bổ dưỡng?

Khi nhắc đến yến sào, người tiêu dùng thường hay quan tâm và lo lắng về nguồn gốc yến thô là từ yến Việt hay là yến nhập khẩu ( yến sào từ Malaysia, Indonesia, Thái Lan…), yến nhà nuôi hay yến đảo (còn gọi là yến thiên nhiên). Sự lo lắng này hoàn toàn đúng vì khách hàng phải bỏ ra một số tiền lớn để mua yến Việt mà phải sử dụng yến nhập khẩu có giá rẻ hơn, mua yến thiên nhiên, yến đảo mà phải sử dụng yến nuôi.

IMG_7408

Thực tế thì nguồn gốc xuất xứ yến sào cũng không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến chất lượng dinh dưỡng của chúng như chúng ta vẫn thường lo nghĩ. Tôi hoàn toàn có thể khẳng định, yến sào thô có  chứa hàm lượng dinh dưỡng như nhau, có khác nhau là khác biệt về khẩu vị thôi, ngoại trừ yến đảo (nhưng phải đúng là yến đảo nhé) là có thêm các khoáng chất tự nhiên, nhưng có lợi hay có hại cũng cần phải xem xét lại.

Theo tôi, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng và nguồn dinh dưỡng của yến sào không phải từ nguồn gốc xuất xứ của tổ yến thô mà đến từ QUY TRÌNH CHẾ BIẾN của các cơ sở sản xuất. Nếu các cơ sở, các công ty không có quy trình chế biến phù hợp, đạt tiêu chuẩn vệ sinh sẽ ảnh hưởng nghiêm trong đến chất lượng dinh dưỡng của yến sào sơ chế. Do tổ yến là một sản phẩm đặc thù, khó có thể sử dụng máy móc, công nghệ hiện đại trong khâu làm sạch tổ yến thô mà vẫn có thể giữ nguyên hàm lượng chất dinh dưỡng trong tổ yến, chúng ta chỉ có thể sử dụng phương pháp nhặt lông thủ công mà thôi.

Yến Trường Thọ được sơ chế bằng phương pháp thủ công, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trong toàn bộ quá trình làm sạch và tạo tổ
Yến sào phải được sơ chế bằng phương pháp thủ công, không sử dụng
bất kỳ hóa chất nào trong toàn bộ quá trình làm sạch và tạo tổ

Quá trình sơ chế phải đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt như sau:

1.Thời gian : không ngâm nước lâu, quá trình sơ chế tốt nhất là trong ngày, không ủ lạnh nhiều ngày…

2.Phương pháp chế biến: tuyệt đối không dùng hóa chất, các phương pháp có nhiệt độ cao như sấy khô…sẽ làm mất chất dinh dưỡng bên trong tổ yến.

3.Đảm bảo vệ sinh: không sơ chế yến sào tại những nơi không hợp vệ sinh, công nhân chế biến phải đeo găng tay, vệ sinh sạch sẽ trước khi vào khu vực chế biến.

4.Lưu trữ: yến sào thành phẩm tại nơi vệ sinh, không đặt dưới sàn nhà hoặc những nơi không đảm bảo trước khi đóng hộp.

Từ những yến tố trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản phẩm. Những sản phẩm yến sào được chế biến tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn về Vệ sinh An Toàn thực phẩm sẽ phải tốn nhiều chi phí cho quá trình chế biến, giá thành sẽ cao. Đó là lý do có sự chênh lệch giá cả, chất lượng dinh dưỡng rất lớn giữa các thương hiệu yến sào, điều mà thậm chí nhiều công ty chế biến yến sào lớn hiện nay vẫn chưa thực sự làm được khi mà các công ty, các cơ sở vẫn mải mê cạnh tranh nhau về giá cả, chương trình khuyến mãi.. mà không quan tâm đến quyền lợi trực tiếp của  người tiêu dùng là : SỬ DỤNG YẾN SÀO BỔ DƯỠNG VỚI GIÁ CẢ PHÙ HỢP

yentruongtho